Tiếp tục đổi mới để phát triển du lịch bền vững

Tổng khách lưu trú tại Đà Nẵng ước đạt 8,67 triệu lượt trong 9 tháng năm 2024. Cả năm 2024, tổng lượt khách lưu trú phấn đếu đạt 10,3 triệu lượt, tăng 39% so với năm 2023; Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành cả năm ước đạt hơn 38.000 tỷ đồng, tăng 37% so với năm 2023, bằng 178% so với năm 2019. Đây là số liệu được Sở Du lịch công bố tại Hội nghị đánh giá hoạt động du lịch thành phố 9 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024 và năm 2025 tổ chức vào chiều 14-10. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng và Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường đồng chủ trì hội nghị.

Doanh thu ngành du lịch Đà Nẵng 9 tháng ước đạt hơn 26.000 tỷ đồng

Theo báo cáo của Sở Du lịch, trong 9 tháng năm 2024, tổng khách lưu trú tại Đà Nẵng ước đạt 8,67 triệu lượt. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 3,17 triệu lượt, bằng 134% so cùng kỳ năm 2019; khách nội địa ước đạt hơn 5,49 triệu lượt, bằng 186% so với cùng kỳ năm 2019.

Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt hơn 26.000 tỷ đồng; trong đó, doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt hơn 13.000 tỷ đồng, bằng 152% so cùng kỳ năm 2019.

Năm 2024, tổng lượt khách lưu trú phấn đấu đạt 10,3 triệu lượt, tăng 39% so với năm 2023. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 4,2 triệu lượt, tăng 2,1 lần, khách nội địa ước đạt 6,1 triệu lượt, tăng 13%. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành cả năm ước đạt hơn 38.000 tỷ đồng, tăng 37% so với năm 2023, bằng 178% so với năm 2019.

Năm 2025, dự kiến tổng lượt khách lưu trú ước đạt hơn 10,5 triệu lượt, tăng 6% so với năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 4,3 triệu lượt, tăng 11%, khách nội địa ước đạt hơn 6,2 triệu lượt.  Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành năm 2025 ước đạt 40.700 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2024.

So với thời điểm năm 2019, tỷ lệ khách Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản giảm, đặc biệt là thị trường Hàn Quốc giảm 8,5%, Trung Quốc giảm 13,6%. Bù đắp sự sụt giảm này là sự tăng trưởng của một số thị trường mới: Đài Loan tăng 8,1%, Ấn Độ tăng 4,2%, Nga tăng 1,4%…Thực tế này phản ánh xu hướng dịch chuyển của một số thị trường khách truyền thống sang các điểm đến mới, đồng thời thể hiện hiệu quả việc đa dạng hóa thị trường khách quốc tế.

Tính đến tháng 9-2024, có 20 đường bay đến Đà Nẵng (05 đường bay nội địa và 15 đường bay quốc tế thường kỳ), 27 chuyến tàu biển và 32.550 lượt khách đến Đà Nẵng. Về giao thông đường sắt, ước đón 538.024 lượt khách; dự kiến trong năm 2024, thành phố sẽ đón 648.540 lượt khách bằng đường sắt.

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch, các sản phẩm du lịch được quan tâm đầu tư phát triển 11 loại hình sản phẩm đặc sắc thu hút khách du lịch, đặc biệt là các sự kiện mang tầm quốc tế như Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng, Cuộc thi Marathon Quốc tế Đà Nẵng, Lễ hội bóng đá Việt Nam – Brazil, Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á.

Các hoạt động du lịch hội nghị hội thảo (MICE), du lịch Golf, du lịch ẩm thực:.. đã góp phần quảng bá thương hiệu Đà Nẵng đến với thế giới. Trong đó, chương trình thí điểm thu hút khách du lịch cưới, 9 tháng đầu năm 2024 đã góp phần thu hút 35 đám cưới,  theo hình thức du lịch cưới với các cặp đôi đến từ Ấn Độ, Úc, Nhật Bản, Singapore, Mỹ.

Giám đốc Sở Du lịch thành phố Trương Thị Hồng Hạnh phát biểu

Công tác đảm bảo môi trường du lịch được thành phố rất quan tâm. Thành phố khẩn trương xử lý các cống xả thải ra biển, môi trường các tuyến đường, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, cứu hộ…

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Du lịch, vẫn còn xuất hiện tình trạng chèo kéo khách, bán hàng rong tại một số tuyến đường; chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch chưa đồng đều và chưa chuyên nghiệp. Hạ tầng cơ sở chưa đảm bảo cho phát triển du lịch, một số tuyến đường giao thông còn đang sửa chữa; nguy cơ sạt lở tại các tuyến đường tại bán đảo Sơn Trà. Song song với đó là việc cạnh tranh các điểm đến quốc tế từ Thái Lan, Trung Quốc.

Đảm bảo môi trường phát triển du lịch bền vững

Tại hội nghị, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch đề nghị UBND các quận huyện phân bổ nhân lực và nguồn lực để đảm bảo triển khai thực hiện chức năng quản lý nhà nước về du lịch. Đối với các địa phương trọng điểm du lịch như quận Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn cần thiết xem xét thành lập phòng quản lý du lịch.

Đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp du lịch đề xuất ý kiến

Đại diện các doanh nghiệp đề xuất nhiều giải pháp phát triển du lịch Đà Nẵng bền vững cũng như đảm bảo an ninh an toàn cho du khách; tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn.

Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, trên cơ sở tài nguyên, cơ sở hạ tầng, hệ thống dịch vụ đang có, quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, Đà Nẵng phải kêu gọi được sự đồng hành của các nhà đầu tư đủ tầm, đủ tư duy để hướng tới sự phát triển du lịch bền vững cho Đà Nẵng. Song song với tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch xanh sạch đẹp, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đề nghị giải pháp mạnh mẽ để thu hút khách quốc tế trong thời gian tới như hệ thống hạ tầng, chuyển đổi số trong du lịch, giải quyết vấn đề ô nhiễm khí thải xe máy…

Định hướng trong thời gian tới, ngành du lịch tiếp tục triển khai chính sách thu hút khách du lịch MICE, du lịch cưới; các chương trình kích cầu thu hút khách dịp cuối năm, kích cầu thị trường khách Ấn Độ; xúc tiến khai thác thị trường khách Úc…Theo ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Chủ tịch Liên chi hội khách sạn Việt Nam, các sự kiện hội nghị thu hút những doanh nhân, nhà lãnh đạo doanh nghiệp… sẽ đóng góp cho một thương hiệu Đà Nẵng. Đó là thành phố của đổi mới sáng tạo, trung tâm chia sẻ thông tin và đào tạo chuyên sâu về các lĩnh vực công nghệ, thương mại du lịch, y tế sức khỏe mang tầm vóc quốc tế.

Bà Lâm Nhật Quỳnh Châu- Đại diện Khối Sun World (thuộc Tập đoàn Sun Group) cho biết sẽ tiếp tục đồng hành với thành phố Đà Nẵng để tổ chức thành công Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, nâng tầm DIFF 2025 thành sự kiện quốc tế, một trong những lễ hội đáng chờ đợi nhất trong năm của du khách quốc tế.

Ngoài ra, trong năm 2025, Sun Group dự kiến sẽ cho ra mắt trò chơi xe điện đụng tại khu vui chơi trong nhà Fantasy Park, góp phần gia tăng trải nghiệm và đa dạng hóa lựa chọn dành cho du khách khi đến với Bà Nà. Bên cạnh đó, Sun World Ba Na Hills và Da Nang Downtown cũng đang lên kế hoạch cho những sản phẩm, dịch vụ mới mẻ khác nhằm góp phần tạo điểm nhấn và sự bùng nổ mới cho du lịch Đà Nẵng trong năm 2025.

Đại diện Sungroup cũng đề xuất kiến nghị với thành phố có giải pháp kết nối, mở đường bay mới hoặc gia tăng thêm đường bay thẳng tới Đà Nẵng, đồng thời tăng cường quảng bá xúc tiến đến các thị trường quốc tế tiềm năng mới như: Nhật Bản, các nước Đông Nam Á, Ấn Độ, các nước Châu Âu… Đánh giá hiệu quả của việc khai thác đường sắt vào việc phát triển du lịch, đồng thời kết nối với các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng xây dựng chương trình tour tuyến, sản phẩm và chương trình quảng bá để khai thác hiệu quả tệp khách đi đường sắt.

“Thành phố tiếp tục có những giải pháp khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, điểm đến phát triển du lịch đêm, đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến về đêm phát triển sôi động, hấp dẫn. Đề nghị lập kế hoạch quảng bá xúc tiến du lịch 2025 đến các thị trường trong nước và quốc tế từ sớm, công bố trong quý 4/2024 để các doanh nghiệp tận dụng cơ hội tham gia”, bà Châu nói.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch thành phố cho biết, song song với đầu tư cải tạo cảnh quan, tạo một số điểm nhận khu vực vỉa hè, bãi cát tuyến biển Hoàng Sa – Võ Nguyên Giáp – Trường Sa và  tuyến Nguyễn Tất Thành; phát triển du lịch đường thủy (khai thác tuyến đường thủy Cảng Sông Hàn – Chùa Quán thế Âm; Đà Nẵng – Cù Lao Chàm); triển khai Danang Food Tour, Tour thưởng trà trên đỉnh Bàn Cờ, bán đảo Sơn Trà… thành phố mở rộng và khai thác thị trường khách Trung Quốc, Úc, Mỹ, Trung Đông, Uzerbekistan, Ấn Độ, khu vực Đông Nam Á. Thu hút phân khúc khách du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm văn hóa bản địa, khách MICE, golf, du lịch cưới. Xúc tiến đường bay Qatar, Úc, Osaka (Nhật Bản), tăng thêm đường bay mới từ Ấn Độ.

Thành phố tiếp tục tập trung 8 nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, cứu hộ cứu nạn cho du khách; an toàn vệ sinh thực phẩm; mỹ quan đô thị; bán hàng rong, chèo kéo khách. Triển khai Bộ tiêu chí Văn hóa du lịch “Da Nang Smile” Đà Nẵng. Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển nguồn nhân lực du lịch, hướng đến dịch vụ đạt chuẩn “chất lượng cao”; phát huy vai trò chủ động của Hiệp hội du lịch, các hội thành viên trong liên kết kết nối chuỗi cung ứng, kết nối hợp tác quốc tế, trao đổi nguồn khách.

Liên kết phát triển du lịch gắn với thu hút đầu tư công nghệ cao

Tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng ghi nhận sự nỗ lực, phối hợp của các các ngành và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, du lịch để hình thành chuỗi cung ứng, liên minh khai thác đa dạng sản phẩm, dịch vụ; đặc biệt là vai trò tham mưu của Sở Du lịch và sự phối hợp của các ngành trong thời gian qua.

Xác định du lịch là ngành kinh tế tổng hợp có sức lan tỏa rộng lớn, tác động đến nhiều ngành, lĩnh vực, Bí thư Thành ủy yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo khắc phục những vấn đề chưa làm được, đánh giá và trả lời các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp du lịch; cũng như duy trì các sự kiện đã được tổ chức để trở thành sự kiện thường niên, gắn với các định hướng thu hút đầu tư các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin để đảm bảo đổi mới, góp phần tăng trưởng kinh tế xã hội.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng và Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường đồng chủ trì hội nghị

Để thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các thị trường cũng như động lực phát triển bền vững, Bí thư Thành ủy yêu cầu cần xây dựng Đề án về chuyển đổi số; nỗ lực làm mới điểm đến, khắc phục các điểm tồn tại, phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện du lịch xanh. Đảm bảo an toàn giao thông của du khách khi đến Đà Nẵng, để du khách có niềm tin và hài lòng khi quay lại thành phố.

Đánh giá cao hiệu quả từ các sự kiện du lịch MICE liên quan đến lĩnh vực y tế, công nghệ thông tin, nhà hàng khách sạn, duy trì sự kiện thường niên về thể thao… Bí thư Thành ủy yêu cầu ngành du lịch cần phải đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động du lịch; hợp tác phát triển du lịch trong nước và quốc tế. Đặc biệt, đổi mới công tác truyền thông, nhấn mạnh vào sự đổi mới của điểm đến và giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với xu hướng, thị hiếu của từng thị trường khách. Kết hợp hiệu quả công tác truyền thông hình ảnh điểm đến Đà Nẵng an toàn, thân thiện, sẵn sàng phục vụ khách du lịch với các chương trình sự kiện.

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

 

Tin Tức Tương Tự

27/11/2024

Từ 05/12/2024, Vietnam Airlines khai thác trở lại đường bay Nha Trang – Đà Nẵng với tần suất 6 chuyến/tuần vào Thứ Hai, Thứ Ba, Thứ Tư, Thứ Năm Thứ Sáu và Thứ Bảy nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.

Xem Thêm
23/11/2024

Ngày 19/11/2024, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức họp báo, chính thức công bố Lễ hội Đón Giáng sinh – Chào năm mới Đà Nẵng 2025 (Danang X’mas – New Year Festival 2025) hứa hẹn mang đến một bầu không khí rộn ràng cho thành phố biển trong dịp Giáng sinh và chào đón năm mới.

Xem Thêm
21/11/2024

Thực hiện Quyết định số 1232/QĐ-UBND ngày 04/5/2022 của Chủ tịch UBND thành phố ban hành Chương trình quảng bá sản phẩm Đà Nẵng gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2022-2025; Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng ban hành Kế hoạch số 2972/KH-SCT ngày 04/11/2024 về tổ chức Hội chợ Xuân 2025 thành phố Đà Nẵng.

Xem Thêm